Đăng Nhập

Quên mật khẩu

Latest topics
» Em xin thắc mắc về toa thuốc của thầy
Sat Sep 28, 2013 11:08 am by alex_nguyen2401

» thay cho em hoi
Thu Dec 13, 2012 7:58 pm by gai

» Lịch học môn dinh dưỡng
Sat Oct 27, 2012 4:46 pm by cau3_3gai

» BÌNH BỆNH ÁN ONLINE!!!
Mon Oct 22, 2012 7:42 pm by newstar

» CÁCH BỔ SUNG VIÊN SĂT ĐÚNG CÁCH ?
Wed Sep 05, 2012 9:15 pm by linhvy9x

» mieng dang
Wed Sep 05, 2012 3:24 pm by sinhcan83

» THẦY ƠI CHO EM HỎI CÁCH BÀO CHẾ THUỐC
Fri Aug 24, 2012 4:31 pm by linhvy9x

» ăn chay???
Fri Aug 24, 2012 3:52 pm by linhvy9x

» ban nao bik giup minh nha.thanks all
Fri Aug 24, 2012 3:46 pm by linhvy9x

» Thay giai dap dum e!
Fri Aug 24, 2012 3:39 pm by linhvy9x


nguyên nhân nào mà gây bệnh

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by oahqvan8011 on Thu Jun 24, 2010 8:46 am

thầy ơi cho em hỏi nguyên nhân bị mề đay là do đâu vậy thầy

the thao | world cup

oahqvan8011

Tổng số bài gửi : 1
Join date : 24/06/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by BsThinh on Thu Jun 24, 2010 8:58 pm

mề đay là tình trạng tập trung bạch cầu ưa acid quá mức ở một vùng da nào đó trên cơ thể, gây ra hiện tượng giãn mạch, đỏ da và ngứa.
nguyên nhân gây tăng bạch cầu ưa acid thường gặp nhất ở Việt Nam là do nhiễm ký sinh trùng (giun, sán). do đó, người hay bị dị ứng phải tiến hành tẩy giun.
một số nguyên nhân khác có thể gặp như: viêm gan, ngộ độc ...
yếu tố gây khởi phát mề đay: trời lạnh, tiếp xúc phấn hóa, mùi lạ ...

BsThinh
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 410
Join date : 27/04/2010
Age : 46
Đến từ : Trường trung cấp y tế Tây Ninh

Xem lý lịch thành viên http://meditrain.forummotion.com

Về Đầu Trang Go down

Re: nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by khicon118 on Sat Jun 26, 2010 11:34 pm

Thưa thầy cho em hỏi bệnh nhân nữ được chẩn đoán xơ gan do viêm gan siêu vi B cách đây 4 năm. Từ khi phát hiện bệnh có điều trị liên tục,trong đơn thuốc bác sĩ kê có Lamivudin. Bệnh nhân khám và uống thuốc đều đặn, không hút thuốc, uống rượu. Điều trị trong 4 năm với chẩn đoán chính là xơ gan kèm lách to độ 2, bị giãn tĩnh mạch thực quản được thắt TM thực quản 2 lần. Thỉnh thoảng BN bị tức bụng, phù ở chân, xuất huyết dưới da cụ thể là hai cẳng chân, XN cho kết quả tiểu cầu rất thấp và không tìm thấy virus viêm gan B có khả năng lây nữa. Nhưng lần tái khám cách đây 1 tháng BS chẩn đoán là xơ gan teo - lách to độ 3 - dãn TM thực quản - dãn TM cửa.
BS nói có dấu hiệu kháng với Lamivudin nên ngoài LAmivudin, Propanolol, BS cho thêm Tenofovir 300mg để dự phòng kháng Lamivudin
Thầy cho em hỏi xơ gan teo là như thế nào ạ? Dựa vào đâu để biết BN kháng với Lamivudin. Tenofovir có phải là thuốc kháng virus thế hệ mới không ạ. Xử trí như thế nào với dãn TM thực quản và TM cửa ạ? Lách to nhưng không có chỉ định cắt lách vì tiểu cầu rất thấp, vậy có biện pháp nào hạn chế được tình trạng này không ạ?
Em cảm ơn thầy

khicon118

Tổng số bài gửi : 12
Join date : 26/05/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by BsThinh on Sun Jun 27, 2010 3:40 pm

- Xơ gan là tình trạng các mạch máu ở xung quanh tổ chức tế bào gan bị xơ hóa, siết chặt lại một cách từ từ, gây tăng áp lực tĩnh mạch thực quản, tích tụ máu trong xoang phúc mạc, gây nên hệ thống tuần hoàn bàng hệ. Điển hình của xơ gan là cổ trướng, người gầy quắt queo, bụng có nước (ascite), tuần hoàn bàng hệ khắp cơ thể (đặc biệt là vùng ngực, bụng), không muốn ăn uống gì, người lúc nào cũng thấy mệt mỏi.
- Tổ chức xơ hóa càng phát triển mạnh mẽ hơn làm cho gan rắn chắc (xơ chai). đây là giai đoạn xơ teo gan làm cho gan ngày càng teo nhỏ lại và rắn chắc.
- khi điều trị bằng Lamivudine, nếu ALT tăng cao và kéo dài là dấu hiệu kháng Lamivudine, phải phối hợp the6nm thuốc hoặc đổi sang thuốc khác.
- tenofovir là thuốc kháng virus, có thể kết hợp với Lamivudine hoặc thay thế cho Lamivudine. đây không phải là thuốc mới, thuốc này đã được sử dụng nhiều năm trước. năm 2008, Việt Nam đã bào chế đươọc thuốc này với biệt dược là Topflovir.
- trong trừng hợp này, dãn TM thực quản, TM cửa và lách to đều là hậu quả của xơ gan. vì vậy, vấn đề không phải là cắt lách, chích xơ TM thực quản ... mà là điều trị xơ gan thế nào.

BsThinh
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 410
Join date : 27/04/2010
Age : 46
Đến từ : Trường trung cấp y tế Tây Ninh

Xem lý lịch thành viên http://meditrain.forummotion.com

Về Đầu Trang Go down

Re: nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by namtan on Wed Jun 30, 2010 11:30 pm

Thầy ơi vì sao trẻ em từ 2 tháng đến dưới 5 tuổi nếu có phân loại viêm phổi nặng hoặc bệnh rất nặng, trước khi chuyển viện gấp cần phải tiêm 1 liều kháng sinh chloramphenicol ? và liều lượng tiêm là bao nhiêu là hợp lý vậy thầy?

namtan

Tổng số bài gửi : 9
Join date : 04/05/2010

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by BsThinh on Thu Jul 01, 2010 5:31 am

Đây là trường hợp nhiễm trùng rất nặng , có thể nguy hiểm đến tính mạng nên phải dùng kháng sinh ngay để khống chế nhiễm trùng. Liều dùng Chloramphenicol cụ thể từng lứa tuổi bạn xem trong phác đồ IMCI.
Tuy nhiên, đối với thực tế Tây Ninh thì không nhất thiết phải tiêm ngay kháng sinh tại cơ sở ban đầu vì thời gian chuyển bệnh từ tuyến ban đầu đến tuyến trên tương đối ngắn (thường < 30 phút)

BsThinh
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 410
Join date : 27/04/2010
Age : 46
Đến từ : Trường trung cấp y tế Tây Ninh

Xem lý lịch thành viên http://meditrain.forummotion.com

Về Đầu Trang Go down

Re: nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by asakura on Thu Jul 15, 2010 7:43 am

thưa thầy, người hay bị dị ứng nổi mày đay là người có khả năng nhiểm giun phải ko ạ? Vậy thì mình nên dùng loại thuốc nào để sổ giun an toàn ạ? Có phải Fugaca sẽ làm "tiêu" mấy con giun trong bụng luôn ko thầy?

asakura

Tổng số bài gửi : 69
Join date : 30/04/2010
Age : 26
Đến từ : Cánh đồng hoa cát tường

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by BsThinh on Thu Jul 15, 2010 8:31 am

- nổi mề đay là một dạng của Dị ứng. đây là tình trạng tăng bạch cầu ưa acid (eosinophil), gây giãn mạch làm đỏ da, phù và ngứa. ở Việt nam, nguyên nhân hàng đầu gây tăng eosinophil là nhiễm ký sinh trùng. vì vậy, song song với việc dùng các thuốc giải mẫn cảm (như anti H1), ức chế miễn dịch (như corticoid) hay giải độc gan (như sagofen) thì phải dùng thêm các thuốc tẩy giun, sán (như mebendazol, Albendazol ...)

BsThinh
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 410
Join date : 27/04/2010
Age : 46
Đến từ : Trường trung cấp y tế Tây Ninh

Xem lý lịch thành viên http://meditrain.forummotion.com

Về Đầu Trang Go down

Re: nguyên nhân nào mà gây bệnh

Bài gửi by Sponsored content Today at 4:48 am


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết